Peugeot 408 hoàn toàn mới vừa ra mắt khách Việt là mẫu xe có lẽ đã mạnh dạn phá vỡ mọi quy tắc về thiết kế để đưa mẫu xe này cũng như thương hiệu Peugeot lên tầm cao mới, trẻ hoá và thể thao hơn với khối động cơ 218 mã lực. Nhưng cái hay là vẫn giữ được “chất” rất đặc trưng của thương hiệu xe Pháp.
Ngay từ khi được Thaco giới thiệu đến khách Việt vào ngày cuối tháng 10 vừa qua, Peugeot 408 đã gây được tiếng vang nhất định bởi thiết kế quá đỗi ấn tượng, đẹp và lạ mắt một cách đầy cuốn hút.
Xe có tất cả 03 phiên bản tại Việt Nam, bao gồm: Alluie (999 triệu đồng); phiên bản Premium (1,099 tỉ đồng ) và 1,249 tỉ đồng cho phiên bản GT.
Thiết kế ngoại thất – Trẻ hoá và cá tính
Thương hiệu xe Pháp gọi thiết kế của mẫu Peugeot 408 là SUV lai Coupe, cũng đúng thôi vì xe sở hữu kích thước chiềudài x rộng x cao lần lượt là: 4.690 x 1.850 x 1.480 mm, khoảng sáng gầm xe cao ở mức 189 mm. Kích thước này khá tương đồng với loạt xe SUV cỡ C tại Việt Nam. Mâm xe kích thước tiêu chuẩn là 18 inch, bản GT có kích thước mâm lên đến 20 inch.
Tuy nhiên điểm khác biệt chính là chiều cao của xe, chỉ 1.480 mm, tức ngang với những mẫu xe Sedan. Nhìn vào thông số kích thước chúng ta có thể đoán được rằng đây là mẫu xe có tính khí động học cao và chỉ số cản gió ở mức tốt, đặc biệt khi vận hành ở tốc độ cao.
Vừa qua, Thaco đã tổ chức buổi lái thử và trải nghiệm mẫu xe Peugeot 408 trên chặng đường từ Hà Nội đến Hạ Long cho giới truyền thông cả nước. Đây cũng là dịp để chúng tôi có thể cảm nhận rõ hơn về chiếc Peugeot 408 sau hôm ra mắt tại Tp.HCM.
Về thiết kế, khi nhìn thực tế bên ngoài thì tất cả chúng tôi đều phải công nhận rằng Peugeot 408 sở hữu thiết kế quá đẹp, bắt mắt và đầy cuốn hút. Nếu bạn là một người trẻ sành điệu, có cá tính thì khó lòng bỏ qua mẫu xe này vì nó quá hợp gu.
Phần đầu xe khá ngầu với cụm đèn pha Full LED thiết kế mỏng và nối liền mặt ca lăng cỡ lớn rất điệu kèm logo Peugeot mới đặt giữa. Thêm vào đó là dãy đèn LED định vị ban ngày chạy dọc kiểu móng vuốt sư tử đặc trưng của Peugeot. Riêng bản GT có công nghệ đèn LED “ma trận” với khả năng điều chỉnh vùng sáng thông minh.
Bước qua bên hông xe, đây cũng là góc nhìn mà bạn sẽ nhận ra thiết kế Coupe trứ danh được hiện diện rõ nét nhất với phần mui xe và trụ C được vuốt cong và kéo dài về phía sau. Trên mui phía sau có thêm cánh gió được tạo hình cắt góc ấn tượng hai bên.
Kết hợp cụm đèn hậu Full LED thiết kế mỏng kéo dài đã giúp cho phần phía sau của chiếc Peugeot 408 trở nên đậm chất thể thao hơn.
Chỉ có phiên bản GT sở hữu dải đèn hậu kiểu 3 sọc đặt chéo để tạo nên sự khác biệt. Ngoài ra, cả 3 phiên bản điều trang bị cốp điện, riêng bản GT có thêm tính năng mở cốp rảnh tay.
Nội thất: Tiện nghi, hiện đại và rất “Peugeot”
Cứ tưởng thiết kế của chiếc Peugeot 408 là kiểu SUV lai Coupe sẽ có không gian nội thất chật chội, nhưng những suy đoán đó đã hoàn toàn sai lầm khi mở cửa bước vào khoang cabin của xe. Tôi cao 1,75 m vẫn cảm thấy mọi thứ rất dễ chịu, từ cảm giác không gian cho đến giác quan. Công nhận các kỹ sư Châu Âu của Peugeot đã làm rất tốt đến mức khéo léo trong việc sắp xếp các chi tiết bên trong xe rất khoa học, mang lại sự gần gủi, tiện nghi và dễ sử dụng cho người lái cũng như hành khách.
Peugeot đã ứng dụng ngôn ngữ thiết kế mới New i-cockpit cho mẫu xe Peugeot 408, tối ưu hóa trải nghiệm nghe – nhìn – chạm, mang đến cảm giác độc đáo và khác biệt. Khi bạn ngồi ở vị trí ghế lái, mọi thao tác tinh chỉnh gần như trong tầm tay của bạn, màn hình hiển thị cảm ứng hướng về người lái được bố trí logic.
Khoang lái của Peugeot 408 là những mảng khối đan xen, góc cạnh nhằm tôn lên vẻ trẻ trung và thể thao. Vô lăng cắt 2 góc trên dưới với thiết kế khá nhỏ gọn, cầm vô lăng của xe này làm chúng tôi liên tưởng đến những chiếc xe đua nhiều hơn. Dĩ nhiên vô lăng cũng được tích hợp nhiều nút bấm tinh chỉnh và cả lẫy chuyển số thể thao phía sau.
Sau vô lăng là màn hình hiển thị thông tin 3D dạng kỹ thuật số kích thước 10 inch, trên taplo là màn hình giải trí đa nhiệm kích thước 10 inch, có thể kết nối Apple Car play không dây và Android Auto.
Riêng bản GT có thêm màn hình 5 inch cảm ứng ngay phía dưới màn hình trung tâm kiểu nối liền để tinh chỉnh chức năng, hai phiên bản còn lại dạng phím bấm vật lý truyền thống. Ngoài ra, chỉ bản GT được trang bị ghế da Nappa cùng đường chỉ may màu xanh, hệ thống 10 loa Focal cao cấp, cửa sổ trời, điền viền nội thất.
Ở hàng ghế tương đối rộng ở phần duỗi chân và đủ cho 03 người trưởng thành, xe được trang bị sẵn cửa gió điều hoà sau cũng như bệ tỳ tay. Tuy nhiên điểm chưa ưng ý có lẽ là phần tựa lưng ghế có độ ngã thấp, cũng đúng thôi vì đây là mẫu xe Coupe thể thao thì chúng ta khó đòi hỏi cao hơn được. Mặc dù là xe kiểu Coupe nhưng phần cốp xe vẫn đủ rộng cho chuyến hành trình dài với nhiều vali cỡ lớn.
Động cơ và vận hành: Xe chất – lái hay
Peugeot 408 được trang bị khối động cơ 1.6L Turbo Puretech mang đến công suất cực đại đạt 218 mã lực, mô-men xoắn cực đại 300 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước. Cả 3 phiên bản này đều có 3 chế độ lái: Eco, Normal và Sport. Cần số điện tử trên chiếc Peugeot 408 dạng lẫy kết hợp nút bấm khá thú vị, thiết kế này mang đến sự gọn gàng hơn ở khu vực điều khiển bên dưới.
Dù Peugeot 408 được định vị ở phân khúc SUV lai Coupe, nhưng khi ngồi vào ghế lái thì bạn sẽ liên tưởng đến những chiếc sedan thể thao nhiều hơn vì trọng tâm ngồi thấp, kèm theo vô lăng nhỏ và thấp cũng như màn hình hiển thị nhô cao. Tất cả đã mang lại cảm giác đầy phấn khích cho bất kỳ tay lái nào khi ngồi ở vị trí ghế lái. Tầm nhìn phía trước cực kỳ thoáng đãng, dễ quan sát nhờ cột A nhỏ và kéo dài ra sau.
Di chuyển từ Hà Nội vào buổi sáng giờ cao điểm thì đúng là một cực hình với mật độ giao thông quá đông đúc, đặc biệt là một người sống ở miền Nam như tôi khi lái xe ở miền Bắc thì độ khó được nâng lên tầm cao hơn. Mất đôi phút thì tôi đã tự tin làm chủ được chiếc Peugeot 408 mới này cho lần đầu tiên cầm lái, mọi thứ trở nên dễ dàng nhanh chóng và tôi đã bắt đầu thích. Chân ga, chân phanh cũng như vô lăng mà xe mang lại cảm giác rất chân thật, chính xác và ngoan ngoãn.
Chia tay Thủ đô Hà Nội đông đúc, đoàn chúng tôi đã lên đường cao tốc để đi đến Hạ Long. Phải công nhận đường cao tốc ở đây chạy rất sướng với 3 làn đường, xe cộ lưu thông không quá đông đúc dù là cuối tuần. Đây cũng là cơ hội cho chúng tôi có thêm không gian và thời gian để tận hưởng cũng như có những trải nghiệm chỉnh chu hơn với “người bạn” đồng hành Peugeot 408.
Trên cao tốc, tôi liền đưa tay chuyển qua chế độ Normal của xe thay vì Eco như di chuyển trong phố vì cần nhiều đến sự diệu nhẹ và êm ái. Lúc này, chiếc xe gần như có sự thay đổi mà người lái có thể nhận biết rõ rệt bởi chân ga nhạy hơn và vô lăng cũng trở nên nặng hơn đôi chút. Chiếc xe bứt đi rất mượt và khoẻ.
Để sang chế độ Sport, lúc này quả thực khối động cơ 218 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm đã gần như bộc lộ sức mạnh tối đa. Chân ga phải nói là rất nhạy và phản hồi gần như lập tức mỗi khi người lái ra lệnh, không một chút chần chừ, như một con sư tử đang trong tư thế vồ lấy con mồi ở tốc độ cao đầy dứt khoát.
Kèm theo đó là hộp số 8 cấp có khả năng ghìm số lâu, mang đến cho tôi một cảm giác quá phấn khích và sướng đến tột cùng sau mỗi cú vượt xe. Đang ở tốc độ 80 km/h, nhấn nhẹ chân cũng là lúc kim đồng hồ điện tử đã điểm 120 km/h trong nháy mắt và kèm theo đó là sự nối tiếc vì quá nhanh đã đạt đến tốc độ giới hạn trên cao tốc.
Vô lăng nặng hơn rất nhiều so với hai chế độ lái Normal và Eco, một sự khác biệt rất rõ ràng mà có lẽ người mới lái cũng có thể nhận ra, độ nặng và rít tốt của vô lăng ở chế độ Sport đến nỗi mỗi lần chuyển làn hoặc đánh lái gấp bạn sẽ khó điều khiển bằng một tay, và dĩ nhiên xe Hàn hay xe Nhật đều không đạt đến mức độ này. Hộp số 8 cấp chuyển đổi rất linh hoạt và mượt mà. Nếu bạn thích cảm giác thể thao hơn nữa, có thể sử dụng lẫy chuyển số sau vô lăng hoặc chuyển sang chế độ lái bán tự động “M” ở khu vực cần số bằng cách nhấn nút.
Thêm nữa, sự nhàn nhã trên cao tốc khi điều khiển chiếc Peugeot 408 ở hai phiên bản cao qua tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, tức là giữ khoảng cách theo xe phía trước và đánh lái tự động. Trong khi phiên bản tiêu chuẩn Allure chỉ có hệ thống ga tự động. Người lái chỉ cần nhấn nút trên vô lăng là có thể sử dụng tính năng thú vị này một cách rất giản đơn.
Về độ cách âm, chúng tôi đánh Peugeot 408 ở mức khá ổn trong phân khúc SUV cỡ C hiện tại, ở tốc độ 120 km/h chỉ quanh ngưỡng 70 dcb (đơn vị tính độ ồn). Phiên bản GT thì có độ ồn cao hơn vì sử dụng mâm 20 inch và lốp mỏng thể thao là đều khó tránh khỏi. Lái sướng hơn thì phải đánh đổi.
Bên cạnh đó, hệ thống giảm xóc của xe mặc dù dập tắt dao động nhanh và êm ái ở tốc độ 100 km/h trở xuống, nhưng khi đạt tốc độ cao hơn thì bắt đầu xuất hiện khả năng hơi đuối về khả năng xử lý dao động và cân bằng. Nhưng điểm cộng ở khung gầm của xe, chắc và rất đầm ở tốc độ cao, đặc biệt mỗi khi đánh lái chuyển làn, chiếc xe gần như ghì chặt xuống mặt đường cho cảm giác cực kỳ yên tâm và tự tin.
Ngoài ra, về trang bị an toàn, xe còn có các trang bị nổi bật như: 6 túi khí, cảm biến sau, camera lùi, hỗ trợ giữ làn đường, nhận diện biển báo và hỗ trợ phanh chủ động. Hai bản cao cấp hơn có các tính năng như ga tự động thích ứng, cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, camera 360 độ…
Đánh giá
Nhìn chung, Peugeot 408 sẽ thành công ở tệp khách hàng yêu thích sự mới mẻ, có cá tính và thiên hướng thể thao nhiều hơn. Có thể là những khách hàng ở độ tuổi từ 40 trở xuống, bất kể nam hay nữ đều sẽ thích mẫu xe này. Đơn giản vì Peugeot 408 sở hữu thiết kế quá đẹp, lạ mắt và chất chơi, gia vị còn thiếu trong phân khúc SUV hiện nay.
Do đó chúng tôi đánh giá Peugeot 408 sẽ thành công ở nhóm khách hàng riêng, và Peugeot 408 đang thành công trên con đường mình đã tự mở lối đi riêng khi hiện tại phiên bản Peugeot 408 GT đang “cháy” hàng ở hầu hết các đại lý Peugeot trên cả nước sau khi chúng tôi có cuộc khảo sát nhỏ.
Tại Việt Nam, Peugeot 408 với 03 phiên bản cùng giá bán lần lượt là: phiên bản Allure (999 triệu đồng); phiên bản Premium (1,099 tỉ đồng ) và 1,249 tỉ đồng cho phiên bản GT.
Quốc Hiếu - Autonet