Sau một ngày trải nghiệm mẫu xe CUV cỡ B hoàn toàn mới là Mitsubihsi XFORCE qua nhiều cung đường thử từ nhẹ đến nặng mới nhận ra rằng đây là mẫu xe rất đáng sở hữu. Đặc biệt giá bán mới chỉ từ 599 triệu đồng dễ tiếp cận.
Vừa qua, nhóm “Trải nghiệm Xe.Vn” đã may mắn được trải nghiệm thực tế mẫu xe Mitsubishi XFORCE qua nhiều bài thử khá cam go để xem liệu rằng mẫu xe này có xứng đáng như kỳ vọng hay không. Cũng như loạt trang bị hiện đại trên xe và nhất là phản hồi từ hệ thống khung gầm, giảm xóc, cách âm và khả năng vận hành của xe.
Buổi lái thử được tổ chức tại khuôn viên Trường đua Đại Nam – Bình Dương dưới cái nóng oi bức lên đến gần 40 độ c như muốn thiêu đốt tất cả. Nhưng cũng nhờ cái nóng đó mà chúng tôi có dịp thử khả năng làm mát nhanh của xe xem hoạt động có ổn hay là không.
XFORCE được trang bị ghế da sử dụng chất liệu giảm hấp thụ nhiệt, cùng chế độ làm mát nhanh “MAX COOL”. Chiếc xe được để khơi khơi giữa nắng và tắt máy trong khoảng 30 phút. Sau đó chúng tôi mở cửa xe thì bên trong xe chẳng khác gì lò xông hơi di động với cái oi đến ngạt thở. Khi sờ vào ghế da thì đúng là có bớt hấp nhiệt hơn các loại ghế da thông dụng khác trên thị trường.
Tôi đưa tay nhấn nút làm lạnh nhanh (Max Cool), và chỉ cần đâu đó tầm 2-3 phút là nhiệt độ bên trong chiếc xe đã thay đổi khác hẳn, cảm giác mát mẻ và dễ chịu đã ùa về. Nói về hệ thống điều hoà trên xe thì Mitsubishi là một trong những hãng xe có khả năng làm lạnh kinh điển nhất, bạn có thể thử trên bất kỳ mẫu xe thương hiệu Mitsubishi sẽ thấy rõ điều đó.
Ở buổi lái thử này, chúng ta sẽ có tất cả 06 bài trải nghiệm, bao gồm: Lái xe trên đường ướt theo hình tròn ở tốc độ cao để thử tính năng AYC và chế độ lái Wet mode; Tăng tốc; Tăng tốc ở chế độ DS; Lái xe qua đường gồ ghề, sỏi đá; Lên xuống dốc cao; Đường hẹp quanh co.
Trước khi trải nghiệm, chúng tôi được các chuyên gia đến từ Nhật Bản chia sẻ kỹ hơn về các trang bị, công năng và khả năng chinh phục của XFORCE. Đây là lần đầu tiên Mitsubishi tổ chức lái thử và trải nghiệm dành cho XFORCE, vì đây là mẫu xe hoàn toàn mới tại Việt Nam nên hầu hết chúng tôi đều có cảm giác háo hức và chờ đợi để trải nghiệm mẫu xe này.
Bước vào bài trải nghiệm đầu tiên, đó là mặt sân bê tông vốn dĩ trơn trượt và bây giờ còn được phun nước liên tục chỉ để tăng thêm độ trơn và tăng độ khó cho xe khi vận hành. Chúng tôi phải chạy xe theo hình tròn (bùng binh) ở vận tốc 40 – 45 km/h, tôi vẫn để cho xe vận hành ở chế độ đường bình thường và đôi lúc tiếng rít cũng như có dấu hiệu trượt ngang và kèm theo đó là cảm nhận của sự khó trong đánh lái.
Sau đó, tôi chuyển sang chế độ “WET” (đường trơn trượt), lúc này vô lăng có vẻ đã nặng hơn đôi chút, chân ga trở nên lì hơn và đặc biệt là tính năng AYC đã kích hoạt để kiểm soát góc đánh lái và lực bám tốt hơn. Gần như chiếc xe đi theo ý muốn của người lái, độ trượt của xe cũng biến mất và thân xe cực kỳ ổn định, tôi đã tự tin hơn rất nhiều và đôi lúc là thêm tí ga để đưa xe lên tốc độ cao hơn chút trong sự phấn khích.
Tiếp đó là cung đường thẳng tấp bên trong đường đua Đại Nam để thử khả năng tăng tốc của XFORCE. Một chiếc xe với khối động cơ MIVEC dung tích 1.5L, công suất 105 mã lực, mô men xoắn cực đại chỉ 141 Nm đi kèm hộp số CVT. Tôi nhấn chân ga thật mạnh, chiếc xe cũng bắt đầu lao lên một cách rất mượt để đạt tốc độ 100 km/h nhưng không phải là quá nhanh.
Nhưng điều đáng khen chính là hộp số vô cấp CVT trên XFORCE đã hoạt động cực kỳ êm ái và thông minh, chiếc xe không ghim vòng tua máy cao khi đạp thốc ga và dĩ nhiên là “nhược điểm” của hộp số CVT là gầm rú đã gần như không còn nữa như trên một số xe CTV khác trên thị trường.
Các kỹ sư Nhật Bản cũng chia sẻ rằng, họ đã biến thiên hộp số CVT trên XFORCE theo hướng giả lập hộp số 8 cấp AT khi bạn tăng tốc nhanh. Đúng như vậy, động cơ cho chúng ta cảm giác sang số mượt mà mỗi khi vòng tua máy chạm ngưỡng quanh 3.000 vòng/phút theo cách rất mượt và dễ chịu.
Nhưng như thế là chưa đủ, tôi thử tăng tốc bằng chế độ “DS” ngay trên cần số của xe. Đây còn gọi là chế độ vượt nhanh, quả đúng như vậy, khối động cơ 1.5L trở nên bốc hơn, độ nhận lệnh từ chân ga và phản hồi cũng nhanh hơn. Ở chế độ này sẽ rất thích hợp mỗi khi chúng ta cần vượt xe nhanh trên đường cao tốc bởi tính phản hồi dứt khoát của động cơ.
Bước qua bài thử Lái xe qua đường gồ ghề, sỏi đá. Nên nhớ XFORCE là mẫu xe dẫn động cầu trước nhưng là mẫu xe duy nhất phân khúc được trang bị đến 4 chế độ vận hành. Vì vậy sẽ chẳng hề bất ngờ khi chúng tôi được trải nghiệm XFORCE trên các cung đường như các xe dẫn động 4 bánh hoặc 2 cầu tự động.
Ở bài thử Lái xe qua đường gồ ghề, sỏi đá. Tôi chuyển sang chế độ vận hành đường sỏi đá (GRAVEL). Lúc này chân ga và vô lăng trở nên đầm và nặng hơn có thể cảm nhận khá rõ nét. Nhưng điểm cộng có lẽ đến từ khung gầm chắc nịch và độ nẩy của vô lăng rất hiếm xảy ra khi tiếp xúc với mặt đường chẳng bằng phẳng bên dưới. Bạn sẽ “woww” lên cho mà xem. Cũng như hệ thống giảm xóc dập tắt giao động khá năng, chỉ cần một nhịp là chiếc xe đã cân bằng trở lại và độ cách âm gầm cũng ở mức khá tốt trên chiếc XFORCE mặc dù bên dưới là mặt đường đầy sỏi đá đấy nhé.
Nhưng ấn tượng nhất có lẽ bài thử về khả năng Lên/ Xuống dốc của chiếc XFORCE. Các chuyên gia Nhật Bản đã chuẩn bị sẵn một mặt đường nghiêng chênh vênh khoảng 30 – 35 độ.
Dù là xe dẫn động cầu trước nhưng họ muốn cho tất cả thấy khả năng vững chãi của khung gầm và hệ thống treo của XFORCE hoạt động cường độ cao ấn tượng đến mức nào. Ban đầu khi nhìn vào mặt đường chênh vênh bên đất cao bên thấp kia tôi có phần hơi “chột dạ”.
Tôi chuyển màn hình hiển thị của XFORCE sang chế độ hiển thị góc nghiêng của xe và nhiều thông số khác để có thể nắm rõ và chính xác hơn. Lúc này chiếc xe báo góc nghiêng đang là 32 độ, tôi chỉ biết gọi là bám vếu hai tay vào vô lăng cho thật chặt, người thì đã nghiêng hẳn dù cố gượng nhưng không thể. Ấy vậy mà mà cuối cùng XFORCE đã chinh phục mặt đường nghiêng chênh vênh 30 độ một cách không thể xuất sắc hơn, quá thích thú.
Và ngay sau đó là một cái dốc rất cao. Ok, cho xe lên luôn và thú thật là tôi không còn thấy gì nữa khi đưa xe lên đỉnh. Nhờ góc thoát trước/sau của XFORCE là 21 và 30.5 độ cộng thêm khoảng sáng gầm 222 mm (cao nhất phân khúc) đã giúp cho XFORCE có thể dễ dàng chinh phục các bài thử khá nặng như vậy một cách trót lọt và ngọt ngào.
Và bài cuối cùng là Đường hẹp quanh co. Đây là được xem là giả lập khi vận hành xe trong phố với các con đường không quá to. Xe di chuyển nhẹ nhàng nhờ hộp số CVT khá êm ái là ưu điểm, khả năng đánh lái và độ chính xác của vô lăng trên XFORCE khá tốt, độ cách âm của xe ấn tượng và góc quan sát khi lái khá thoáng.
Tất cả đã mang lại cho tôi sự thích thú, ngẫm nghĩ nếu vận hành XFORCE mỗi ngày trong đô thị chắc chắn sẽ thoải mái và nhẹ nhàng là điều không phải bàn cãi. Đặc biệt bán kính quay đầu xe chỉ 5,2 m (thấp nhất phân khúc), nên việc xoay trở xe trong phố sẽ trở nên dễ dàng và nhanh lẹ hơn bao giờ hết.
Tựu chung lại, sau một ngày trải nghiệm mẫu xe Mitsubishi XFORCE hoàn toàn mới qua các bài thực hành từ nhẹ nhàng đến nâng cao.
Tôi khẳng định rằng XFORCE chắc chắn sẽ là đối thủ đáng gòm trong phân khúc B-SUV hiện nay tại thị trường Việt Nam, và là sự lựa chọn hợp lý dành cho gia đình trẻ nơi đô thị bởi thiết kế đẹp mắt, trang bị tiện nghi ngập tràn, nội thất hiện đại và tinh tế cũng như khả năng vận hành lý tưởng cùng mức độ tin cậy cao.
Hơn hết, kể từ tháng 3, Mitsubishi XFORCE chính thức điều chỉnh giá bán cho tất cả các phiên bản, chỉ từ 599 triệu đồng cho đến 680 triệu đồng.
Như vậy, tuỳ phiên bản sẽ có mức giảm giá từ 19 – 21 triệu đồng. Hiện tại, XFORCE đang được phân phối với tất cả là 3 phiên bản là GLX, EXCEED và PREMIUM, riêng phiên bản cao cấp nhất là Ultimate chưa được hãng công bố giá chính thức.
Phiên bản | Giá bán lẻ
(Triệu đồng) |
XFORCE PREMIUM | 680 |
XFORCE EXCEED | 640 |
XFORCE GLX | 599 |
Chương trình áp dụng cho tất cả các khách hàng mua, đặt cọc xe từ tháng 3/2024 hoặc đã đặt cọc trước đó. Khách hàng đặt xe XFORCE từ trước sẽ bắt đầu nhận xe từ đại lý bắt đầu vào tháng 3/2024.