trainghiemxe.noidung@gmail.com
  • Ngồi sau vô-lăng Suzuki Ertiga sẽ bắt gặp được cảm giác của chiếc Swift, nhưng đó là trên đường trường, còn trong đô thị thì chiếc xe có vẻ hơi yếu và có độ trễ nhất định sự đáp ứng của động cơ.

    • DSC05429
    • DSC05455
    • DSC05456
    • DSC05457
    • DSC05459
    • DSC05460
    • DSC05461
    • DSC05462
    • DSC05463
    • DSC05465
    • DSC05468
    • jquery slider
    • DSC05475
    wowslider.net by WOWSlider.com v8.6

    Thiết kế

    Ertiga là phiên bản kéo dài của Swift, điều đó chỉ đúng một phần, bản thân người viết thì cho rằng đó là một thiết kế có đầu tư nghiêm túc chứ không hẳn dựa trên sự ăn khách của mẫu đô thị Swift, tại Ấn Độ có một biến thể của Swift đó là chiếc sedan độ thị Maruti Suzuki Swift Dzire, đó mới thực là chiếc xe sinh ra từ swift nhưng mang động cơ chỉ 1.2L.

    Nếu đi sâu vào từng chi tiết thiết kế ngoại thất thì thấy có sự khác rất nhiều từ phần đầu xe cho tới cuối xe. Đèn pha của Ertiga cũng vuốt ngược về sau nhưng bị cắt vát chéo chứ không nhọn. Mặt ca lăng phía trên và lưới tản nhiệt phía dưới khác hoàn toàn và mở rộng vuông nam tính hơn Swift, ngay cả đèn sương mù tích hợp trên ốp cản xe cũng khác nhau. Toàn bộ phần đầu xe mang tính mạnh mẽ thể hiện ốp cản có đường nét vuông chứ không hề bo tròn mượt mà như Swift.

    Bán suzuki ErtigaBên hông thân xe với những đường gân làm nổi bật lên từng phần của chiếc xe, nhất là vòm của hai hốc bánh xe. Kiểu vuốt kính kéo dài mềm mại và liền mạch ra sau rồi cúp xuống tạo cho chiếc xe có phong thái thể thao về phía trước mạnh mẽ, hơn nữa diện tích dành cho phần kính này là đáng kể cho việc quan sát từ trong ra ngoài của một chiếc MPV đô thị. Xe sử dụng la-zăng 15 inch, đa chấu tương tự như Swift và trang bị phanh trước đĩa, sau là phanh tang trống.

    bán suzuki ertigaĐuôi xe cũng có sự khác xa, không có những đường cong mỹ miều mà thay vào đó là sự thực dụng của một chiếc MPV đô thị đích thực, phần ốp cản mỏng, có thiết kế dành phần lớn diện tích cho cửa cốp thuận tiện việc cất và lấy hành lí, hơn nữa tăng thêm góc quan sát phía sau nếu ngồi từ vị trí lái.

    bán suzuki ertigaNội thất Ertiga sử dụng hai chất liệu cơ bản là nhựa nhám và nỉ bóng màu sáng, nếu như chất liệu nhựa sắc sảo thì chất liệu bọc ghế lại có màu khá lạ với phần lớn người tiêu dùng Việt Nam, nếu sử dụng chất liệu có màu tối hay giả da thì có lẽ điểm của nội thất sẽ được tăng lên. Phần táp-lô và vô-lăng hầu như sử dụng của Swift, duy chỉ cụm chỉnh điều hòa là dùng chỉnh cơ trong khi của Swift hiển thị số.

    bán suzuki ertigaCác ghế có thiết kế cứng nhưng êm, hàng ghế thứ hai cơ động trượt được là một thiết kế tuy nhỏ nhưng lợi hại, nếu khéo điều chỉnh hai hàng ghế trước thì ngay cả hàng ghế thứ ba cũng có thể ngồi thoải mái tương đối. Hàng ghế thứ 3 có lưng ghế cao nên khi gập xuống vô hình dung làm thu hẹp khoảng để chân của hàng ghế thứ hai vì phải trượt về trước. Trên xe cũng có khá nhiều hốc nhỏ để đồ lặt vặt, tuy nhiên vẫn còn khoảng không nhỏ đủ để có một tựa tay trung tâm kiêm chứa đồ nhỏ lợi hại nhưng nhất tiếc nó không hiện diện.

  • SONY DSC

    Tác giả Quốc Huy

    Suzuki Ertiga sử dụng động cơ 1.4L K14B chung với Swift có công suất 94 mã lực cùng hộp số tự động 4 cấp. Từ vị trí ghế lái tầm quan sát là rất tốt, kính chiếu hậu to có cạnh kiểu đa giác nhưng bố trí ở góc chữ A thấp dễ quan sát, hạn chế được điểm mù. Một điểm đáng chú ý nữa là chiều dài tổng thể của Ertiga hơn Swift tới 41,5cm, nhưng bán kính vòng quay tối thiểu vẫn duy trì ở mức 5.2m, tương đồng với Swift trong khi trục cơ sở được kéo dài thêm 31 cm. Đây là điểm then chốt khiến cho Ertiga xoay trở tốt trong đô thị tại những góc hẹp và linh hoạt.

    bán suzuki ertigarỞ điều kiện vận hành trong thành phố, Ertiga mềm mượt thích hợp di chuyển với những phụ nữ vốn rất sợ lái những chiếc SUV hay MPV, nhưng cảm giác này lại không tốt lắm đối với phái mạnh vì sự đáp ứng của động cơ hơi trễ. Ertiga nếu nạp ban đầu nó thật sự không bốc ngay như Swift, điều này cũng dễ hiểu thôi vì cùng một dung tích động cơ với Swift nhưng tự trọng của Ertiga hơn tới 200kg.

    Nếu từ từ đưa tốc độ của Ertiga lên tới 120km/h thì cũng khá hài lòng, khi chiếc xe đầm chắc ở vô lăng được trợ lực điện, không khác nhiều khi chạy tốc độ trung bình, chân ga ở tốc độ này còn dư kha khá, chiếc xe vẫn rất ổn định. Cũng giống như Swift khi đạt đến tốc độ khoảng 70-80km/h thì việc chạm đến vạch 130km/h là cũng khá nhanh, động cơ làm việc sung sức, xe không rung lắc, có lẽ sử dụng hệ thống lái trợ lực điện và khoảng sáng gầm hợp lý cộng hệ giảm xóc làm cho chiếc xe không bị bồng bềnh, chiếc sử dụng cơ cấu treo giống Swift (trước kiểu Macpherson, treo sau dạng lò xo cuộn)

    bán suzuki ertigaViệc tìm kiếm một chút kích thích thể thao ở một chiếc MPV đô thị xem như xa xỉ, nhưng ở Ertiga nếu bạn nạp ga nhanh thì hoàn toàn có thể thưởng thức âm thanh chất thể thao của ống xả, và độ vọt của xe khi đang ở tốc độ cao tương đối, dù có đôi chút trễ ga nhưng cũng không hề tồi.

    Một chiếc xe đô thị tất nhiên sẽ hơi khó khăn khi chạy trên địa hình dốc đồi núi, tuy nhiên tôi vẫn muốn thử nó với bài leo dốc lên đỉnh hải đăng Vũng Tàu và quả thật nó đã làm rất tốt, khi đổ dốc dù không phải dốc đứng nhưng với nhiều cua gắt liên tục và có chỗ tay áo mà chạy ở chế độ số 2 quả thực tạo nên sự thích thú và kích thích khi âm thanh ống xả rất ấn tượng, thậm chí bạn có thể chủ động đẩy ga hơi cao rồi giảm liền khi vào cua tạo nên một cảm giác rất thể thao.

    bán suzuki ertigaVới cấu tạo động cơ 1.4L, điều lo lắng nhất khi chiếc xe đi đủ tải 07 người thì sẽ ra sao, nhưng với thiết kế thêm nút vượt tốc D/O thuận tiện trên cần số, thì việc vượt xe hay leo dốc dài cũng được cải thiện đáng kể nếu người lái biết sử dụng nút này nhanh nhạy đúng lúc. Về cách âm của Ertiga được xếp ở mức hơn trung bình một chút, trong quá trình thử xe mặc dù xuất hiện tạp âm ở nhiều dải tốc độ nhưng điều đó là chấp nhận được, nó không phải là thứ âm thanh cộng hưởng ù ù khó chịu. Có lẽ nội thất và thân vỏ có phần chắc chắn đã hạn chế được vấn đề này.

  • bán suzuki ertigaKhông thể phủ nhận Ertiga là làn gió mới trong phân khúc MPV đô thị, khi có cái giá chỉ xấp xỉ 600 triệu, đây chưa phải là mức giá hấp dẫn nhưng khách hàng cũng khó có lựa chọn khác nếu muốn một chiếc MPV sốtự động, thuận tiện cho nhiều người trong gia đình sử dụng. Quan trọng hơn nếu ai quan tâm đến chất lượng lái thì có thể tin tưởng vào Ertiga, nó còn làm tốt hơn cả những đàn anh đình đám 7 chỗ có giá chênh lệch rất lớn. Điều khuyến nghị với hãng đó là cải thiện chất liệu bọc nội thất gần gũi hơn với người Việt Nam.

    Quốc Huy

 

Đánh giá

*