trainghiemxe.noidung@gmail.com
  • Sức mạnh của phiên bản Turbo đầu bảng của Macan đã quá ấn tượng, một buổi trải nghiệm tuyệt vời chiếc SUV Compact Macan Turbo của Porsche tại Thành phố Leipzig Đức.

    • _61P2376
    • _61P2379
    • _61P2382
    • _61P2383
    • _61P2385
    • _61P2389
    • _61P2399
    • resized_DSC09274_Fotor
    • resized_DSC09278_Fotor
    • resized_DSC09285_Fotor
    • resized_DSC09287_Fotor
    • resized_Vi vua moi_1_Fotor
    • resized_Vi vua moi_2_Fotor
    • resized_Vi vua moi_4_Fotor
    • bootstrap carousel
    • resized_Vi vua moi_16_Fotor
    bootstrap carousel by WOWSlider.com v8.6

    Trong dịp Tokyo Motor Show (TMS) lần thứ 43 tổ chức gần cuối năm 2013, tôi đã có dịp chứng kiến giây phút lần đầu tiên chiếc Macan màu đen phiên bản Turbo xuất hiện, chiếm vị trí trang trọng nhất trong gian trưng bày của Porsche, thu hút sự chú ý của rất đông những phóng viên từ các tạp chí chuyên ngành xe hơi trên thế giới. Đơn giản đây là mẫu xe được đánh giá sẽ có bước thành công còn hơn cả đàn anh Cayenne, sau khi những thông tin ít nhiều bị chia sẻ trong giới báo chí trước đó.

    Trải nghiệm Macan Turbo tại ĐứcTrong khi chiếc xe Macan trưng bày tại TMS 2013 hào nhoáng dưới ánh đèn, lại luôn có khách săm soi liên tục khiến cho phần quan sát đánh giá của tôi không được thoải mái, thì lần này với số lượng xe đủ nhiều cho các biên tập viên cầm lái và quan sát kỹ càng hơn chiếc xe một cách mộc mạc ngoài đường thử. Nhìn tổng quan không thể phủ nhận Macan sử dụng chung ngôn ngữ thiết kế với người anh Cayenne của nó, đôi khi cũng gây ra chút lầm tưởng nếu như đứng xa xa. Nhưng nếu quan sát chi tiết và có sự so sánh với Cayenne ở từng hạng mục thì có sự khác nhau và dường như độ sắc sảo, tính khí động học, sự cơ bắp lẫn tính thể thao được định nghĩa rất rõ, thể hiện bản chất của một chiếc xe thể thao đa dụng thực thụ.

    Trải nghiệm Macan Turbo tại ĐứcNắp ca-pô và đèn pha khá giống với Cayenne, nhưng tinh tế hơn một chút hơi vuốt lên trên. Đối với một chiếc xe thì mặt ca-lăng cũng thầm nói lên nhiều điều, ở đây 03 phiên bản của Macan đều sử dụng mặt ca-lăng có ô thưa vuông và mở rộng để tăng khả năng lấy gió, đồng thời làm mát động cơ khi hoạt động ở hiệu suất cao, kiểu ca-lăng này rất giống với phiên bản Cayenne Turbo. Nếu như nhìn mặt trước của Macan thường nhầm lẫn với Cayenne Turbo thì khi quan sát từ bên hông xe sẽ thấy khác biệt rõ rệt từ phần xuôi của nóc xe khá mềm, dốc và thấp hơn, phảng phất kiểu nóc xe và kính hông của Panamera.

    Trải nghiệm Macan Turbo tại ĐứcThiết kế đuôi xe là một nghệ thuật để biến nó thành ngôn ngữ độc lập theo kiểu Porsche, mà không phá cách và bay lượn như Audi Q5, dù cho hai mẫu xe này chia sẻ nhiều về kỹ thuật. Kiểu đèn đuôi dựa trên style của chiếc Porsche 918 Spyder danh tiếng, chỉ khác chút ít khi hai cạnh trên dưới của đèn đuôi Macan song song đều nhau trong khí 918 Spyder hơi khép lại phía ngoài của đuôi đèn. Tất cả các phiên bản đều được trang bị bộ ống xả kép đối xứng rất thể thao, thêm cánh lướt gió được gắn như là một trang bị tiêu chuẩn khiến cho chiếc xe tăng thêm cảm nhận khí động học đặc biệt.

    Trải nghiệm Macan Turbo tại Đức

    Đánh giá tổng thể toàn bộ thân xe cho thấy sự mềm mượt và xuôi dốc về sau trong thiết kế, tạo ra một hình thái chiếc xe rất linh hoạt, thanh thoát, bớt đi sự nặng nề so với người anh của nó. Trong khi nhìn vào từng chi tiết lại ám chỉ được một khả năng mạnh mẽ tiềm tàng trong chiếc xe, chẳng hạn như mặt ca-lăng rất rộng to và thô, đủ để mang nguồn dưỡng khí dồi dào đáp ứng cho khối động cơ V6 400hp phô trương sức mạnh.

    Trải nghiệm Macan Turbo tại ĐứcNội thất của Porsche Macan khẳng định tính di truyền đậm chất sang trọng, lẫn thể thao mà có thể bắt gặp trên bất cứ dòng xe nào của Porsche. Bệ số thiết kế cao và dốc thể thao, thao tác dễ dàng trong tầm tay, trên bề mặt bệ cần số hầu hết là tổ hợp các phím chức năng chính, thiết kế rất tinh tế như bàn phím của những chiếc Vertu thời trang. Vô lăng nhỏ thể thao 3 chấu trợ lực cơ-điện cho phép cảm nhận trực tiếp tốt hơn từ bánh xe, tạo cảm giác rất thực hơn khi chạy, lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng sẽ cho người chạy trải nghiệm tốt hơn khi ngẫu hứng trên đường. Toàn bộ khoang nội thất vẫn là những chất liệu cao cấp quen thuộc: da, nhôm màu titan mờ, và đặc biệt một số chi tiết nội thất có thể ốp carbon xịn.

    Trải nghiệm Macan Turbo tại ĐứcHàng ghế sau cũng được trang bị điều hòa chỉnh nhiệt độ độc lập và khá thoải mái khi ngồi, hệ thống sunroof kép kiểu panorama trên nóc xe tạo cảm giác không gian mở đặc biệt cho người ngồi sau, và không thể không nhắc tới hệ thống âm thanh giải trí hàng hiệu với dàn loa Bose. Là một chiếc xe SUV compact mang đậm chất thể thao, nhưng không vì thế khoang chứa hành lý bị giới hạn mà ngược lại được thiết kế rất thoáng cho việc cất và lấy đồ, khả năng chứa với dung tích từ 500-1.500L, thật đáng khen.

  • SONY DSC

    Tác giả Quốc Huy

    Tôi chọn thử bản Macan S đầu tiên sử dụng động cơ V6 3.0L công suất 340hp với hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp, cảm giác khi ngồi vào ghế lái khá thích thú, ghế ôm sát lưng, cài dây an toàn và tìm đến những nút chỉnh điện quen thuộc, có thiết kế bằng nhôm để lựa chọn vị trí có tầm quan sát tốt nhất. Đưa tay khởi động chìa khóa bên trái của vô-lăng và chiếc xe từ từ lăn bánh, từ trung tâm Porsche Leipzig nằm ở vùng ngoại ô xa trung tâm, chiếc xe chạy ngoằn ngoèo trên những con đường nhỏ và vắng với vận tốc vừa phải 80-100km/h giữa những hàng cây trụi lá còn ngủ đông, với vận tốc này cảm giác chiếc xe vận hành rất nhẹ nhàng và bình thường, mức độ cách âm rất tốt, hệ thống giảm xóc làm việc dễ chịu không quá cứng, và đây cũng là đoạn đường khởi động để làm quen với chiếc xe, cũng phải nói thêm rằng tuy là đường đồng quê nhưng rẽ trái, phải liên tục và ôm cua đủ gần vòng tròn để lên cao tốc, nếu không có hệ thống định vị hỗ trợ thì có lẽ chắc chắn tôi sẽ bị lạc đường.

    Trải nghiệm Macan Turbo tại ĐứcAutobahn là một cao tốc phần lớn không giới hạn về tốc độ, chỉ những đoạn xuyên qua thành phố mới có biển giới hạn nhưng vẫn đủ sướng cho các tay lái. Chiếc Macan đã bắt đầu bật xi nhan để hòa vào dòng xe trên cao tốc, và tốc độ bắt đầu được đẩy lên rất nhanh ở làn xe ngoài cùng, cảm giác chân ga rất nhạy và hầu như không cảm nhận được sự chuyển số của chiếc xe, ở vận tốc khoảng 170-190km/h chiếc xe rất đầm chắc, vô-lăng chắc chắn, hoàn toàn không cảm nhận được sự rung lắc của thân xe, khi tốc độ đạt đến 220km/h mà chiếc xe vẫn có cảm giác rất tốt và an toàn. Hệ thống phanh, hệ thống lái hoạt động cực tốt là cơ sở cho những lần tôi tự tin nâng cao tốc độ, chỉ là chút e dè khi liếc kiếng hậu mới cảm nhận rõ ràng sự bức phá bởi những xe chạy làn ở trong cứ vèo vèo rớt lại phía sau. Cho dù là chạy không giới hạn tốc độ nhưng những lần đẩy lên tốc độ cao như thế không thể duy trì được lâu vì vướng xe phía trước.

    Trải nghiệm Macan Turbo tại ĐứcSau khi vi vu trên cao tốc, chiếc Macan S lại quay về trung tâm Porsche Leipzig và lần này tôi ngồi vào chiếc Macan Turbo V6 3.6L 400hp, cũng bắt đầu với những con đường nhỏ, nhưng lần này sẽ chạy lên hướng Berlin với đoạn đường xa hơn. Khi chiếc xe đã vào cao tốc và chạy với chế độ Sport/ Sport Plus mới cảm nhận được sự khác biệt so với phiên bản Macan S, độ nhạy chân ga hơn hẳn và khả năng tăng tốc cực nhanh, có thể cảm nhận rõ được âm thanh nẹt mê hoặc của ống xả sau mỗi lần khi nạp và nhả chân ga, và tôi cũng không ngần ngại nhiều lần đẩy cao tốc độ để trải nghiệm động cơ này. Thật tuyệt vời!

    Trải nghiệm Macan Turbo tại ĐứcSau buổi ăn trưa vội vàng là một trải nghiệm mong đợi nhất mà nhiều biên tập viên nóng lòng bắt đầu, trước mặt của trung tâm Porsche Leipzig là một đường đua nội bộ được thiết kế khá kỹ thuật, tuy có chiều dài ngắn hơn những đường đua thông thường nhưng ngược lại có những góc cua phức tạp, được thiết kế có ý đồ phục vụ cho việc thử xe của hãng, và tôi nhận thấy nó khó chạy hơn cả đường đua quốc tế PenBay ở Đài Loan mà năm ngoái tôi có dịp trải nghiệm hầu như tất cả phiên bản của các dòng xe Porsche.

    Trải nghiệm Macan Turbo tại ĐứcLần lượt từng tốp xe bám đuổi trong đường đua một cách ngoạn mục, chiếc đầu tiên tôi cầm lái là phiên bản Macan S và chiếc kế đến là Macan Turbo. Tôi bắt đầu và thích thú ngay với những lần nạp ga đầu tiên, chiếc xe vọt đi không chần chừ, thực hiện vào cua và đảo tay lái liên tục với vận tốc cao, và kỳ thực tôi đã rất ngạc nhiên với sự làm việc hiệu quả của chiếc xe trong những khúc cua tay áo, cua ngắn hình chữ S trên dốc đứng, cua hình số 3. Độ bám đường và cân bằng quá tốt khiến tôi liên tưởng như đang chạy một chiếc coupe 911 hơn là đang ngồi trên chiếc SUV compact.

    Trải nghiệm Macan Turbo tại ĐứcGiữa hai phiên bản tôi chạy trong đường thử này có sự khác nhau rõ về khả năng tăng tốc ban đầu, và sự hưng phấn cho người chạy, rõ ràng Macan Turbo xứng đáng cho các fan yêu thích thể thao mong ước. Cứ thế khi đã quen đường chạy chúng tôi đổi xe cho nhau và thực hiện nhiều vòng chạy với tốc độ cao hơn nữa, nhưng tất cả đều dễ dàng trong tầm kiểm soát, tôi có nhận xét hơi cá nhân rằng khả năng vào cua của chiếc Macan có vẻ tự tin và dễ kiểm soát hơn cả người anh Cayenne của nó.

    Trải nghiệm Macan Turbo tại ĐứcKhi nhiệt độ ngoài trời đã lùi về 20C và thời tiết trở nên khó chịu, cho dù mệt nhoài nhưng tôi vẫn hăm hở thực hiện bài test off-road để thử khả năng leo trèo của chú cọp Macan này. Bãi thử nằm cách trung tâm Porsche không xa, nhưng có qui mô rất lớn và hầu như mô phỏng được tất cả các kiểu địa hình khó khăn nhất mà một chiếc xe off-road phải đối mặt và chinh phục. Chế độ off-road trên bệ cần số được kích hoạt, khoảng sáng gầm cũng được nâng lên và chiếc xe bắt đầu từ từ chinh phục bãi đá mịn và lỏng, bánh xe tiếp tục đặt xuống những ổ trâu có bùn và nước, rồi lại nữa đi trên những mặt nghiêng 350 một cách bình thường, và đây là những màn khởi đầu.

    Chiếc xe dần dần chinh phục những địa hình khó hơn khi leo và đổ dốc thẳng góc 450, thực hiện leo dốc cao mấp mô và quay đầu gấp để đổ dốc lại… Tôi rất ngạc nhiên về khả năng off-road của chiếc xe này, động cơ luôn tỏ ra mạnh mẽ và thừa phong độ để chinh phục, tôi đã có dịp chạy thử những chiếc hai cầu hoặc dẫn động bốn bánh trong những bãi mô phỏng địa hình trước đây, song tôi thật sự ấn tượng với bãi địa hình off-road phức tạp này và tất nhiên là cả chú cọp Macan nữa.

  • Trải nghiệm Macan Turbo tại ĐứcTôi hoàn toàn bị chinh phục bởi mẫu xe Macan này, đặc biệt là phiên bản Macan Turbo, chiếc xe quá hoàn hảo hoặc thời gian cầm lái chưa đủ dài để tôi tìm ra những nhược điểm của chiếc xe, điều này là quá khó. Những gì cần có ở của một chiếc xe thì hầu như Macan đáp ứng được hết ở mức khá. Bức phá tốc độ ngoạn mục trên xa lộ, thanh thoát lạ kỳ trong những khúc cua, và khỏe như những chiến binh hai cầu trong off-road. Hơn nữa nó được trang bị một khoang cabin sang trọng thượng hạng. Nhìn quanh các dòng xe cùng phân khúc như Audi Q5, hoặc bản SQ5, hay BMW X3, Range Rover Evoque, đối chiếu các thông số và khả năng chạy thực tế thì có thể thấy rằng Macan xứng đáng là vị vua mới của phân khúc này khi được bán trên thị trường.

    Quốc Huy

     

Đánh giá

*