Mẫu sedan Kia Cerato thế hệ thứ 3 đã bán ra ngoài những thị trường đầu tiên như Úc với giá khởi điểm 19,990 USD. Tất nhiên cao hơn giá bán của thế hệ trước vì được trang bị công nghệ tốt hơn. Xe sử dụng động cơ Nu 2.0 lít của Kia, dự kiến một phiên bản hatchback 5 cửa sẽ sớm được bổ sung.
Thêm giá trị sử dụng
Mẫu Kia Cerato mới trang bị phanh tự động khẩn cấp tiêu chuẩn trên cả 03 phiên bản ( Cerato S, Sport, Sport +), nâng cấp hệ thống thông tin giải trí và nhiều tiện ích trên bảng táp lô, đồng thời tăng thời gian bảo hành lên 7 năm dịch vụ sau bán hàng.
Thiết kế của Cerato mới chịu ảnh hưởng khá nhiều từ chiếc Stinger, ngoại thất nhìn mạnh mẽ hơn với treo trước là MacPherson có tinh chỉnh cho thị trường Úc, treo sau dạng treo trục xoắn, có hai tùy chọn bánh mâm 16 inch hoặc 17 inch. Hệ thống lái trợ lực điện và trang bị 04 phanh đĩa. Một hệ thống treo sau độc lập sẽ hiện diện trên phiên bản Cerato GT Turbo vào cuối năm nay.
Tại thị trường Úc dòng động cơ Nu 2.0L sẽ phố biến nhất, cho công suất 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 192 Nm, kết hợp hộp số tay 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Trong khi đó thị trường này sẽ không có loại động cơ mới thế hệ thứ 2 được sản xuất ở Mexico có công suất 146 mã lực kết hợp mô-men xoắn 179 Nm, động cơ này sử dụng hộp số CVT sẽ bán tại thị trường Bắc Mỹ.
Một chiếc xe nhỏ mà lớn
Cerato mới dài hơn 80mm (ở mức 4640mm), mặc dù chiều dài cơ sở giữ nguyên ở mức 2700mm như người tiền nhiệm nhưng tỷ lệ đã thay đổi, để nó tiệm cận một không gian như một chiếc sedan cỡ trung. Điều này có được nhờ vị trí kính lái đặt xa hơn 20mm trong khi đó kính sau ra xa tới 60mm, chiều rộng không thay đổi nhưng chiều cao tổng thể tăng 5mm.
Khoang ca-bin bên trong là khoảng không gian mong chờ cho một chiếc sedan 5 chỗ ngồi, Cerato có một sự gia tăng đáng kể bên trong khoang ca-bin, cụ thể khoảng không phía trên đầu phía trước gia tăng 4mm, phía sau khoảng để chân là thêm 3mm với 10mm phần ngả vai ghế sau. Xe sử dụng nhiều vật liệu mềm mại hơn ở phần ghế tăng sự dễ chịu, màn hình thông tin giải trí và tay vịn trung tâm được nâng cao tạo sự thoải mãi tiện ích cho hàng ghế trước.
Cerato mới cải thiện về tầm nhìn, giảm độ ồn và đầm chắc hơn, bổ sung vật liệu cách âm, vị trí cột A có chất liệu mốp cách âm tốt, giảm tiếng ồn từ động cơ vào khoang ca-bin ngay cả trên những con đường đất thô ráp. Khoang hành lý gia tăng 20 lít (502 lít), cửa cốp rộng hơn, hàng ghế sau có tay vịn, có thể gập 60:40 hỗ trợ vận chuyển các đồ vật dài. Khoang hành lý giờ đây rộng hơn Mazda 3 là 83 lít và rộng hơn Corolla Altis là 32 lít.
Mua sắm
Với chi phí 19,990 usd bạn có thể bê được phiên bản tiêu chuẩn Cerato S ra khỏi showroom, nhưng với phiên bản Sport là 24,000 usd có lẽ được người tiêu dùng chọn lựa phổ biến nhất. Đối với những trang bị trên bản Sport là rất nhiều, bao gồm: phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo lái xe buồn ngủ, cảnh báo va chạm phía trước, cảm biến đỗ xe trước và sau, camera hỗ trợ giữ làn đường và camera lùi, Cruiser Control.
Sáu túi khí (không có túi khí đầu gối cho lái xe), cảnh báo áp suất lốp, bánh xe dự phòng 16 inch, nội thất ghế vải, ghế trước chỉnh điện 6 hướng. Màn hình hiển thị trung tâm 8 inch tích hợp Apple Carplay và Android Auto, đàm thoại rảnh tay, kết nối Bluetooth, nhận dạng giọng nói, cổng USB. Phiên bản Sport này trang bị mâm hợp kim 17 inch, gói thiết bị định vị vệ tinh 10 năm, vô-lăng thể thao kèm lẫy chuyển số tay, cần gạt nước style thể thao, ghế vải bọc kiểu thể thao.
Cuối cùng là bản Kia Cerato Sport + có giá 26,200 usd trang bị cảnh báo người đi bộ và đi xe đạp, phanh tự động khẩn cấp, điều khiển hành trình thích ứng, đèn LED daylight, chìa khóa Keyless kèm nút khởi động, ghế bọc da, gương gập và chỉnh điện, điều hòa 02 vùng độc lập có cửa gió ghế sau. Có thêm gói chọn thêm (trị giá 1000 usd) gồm: cảnh báo điểm mù, gương gập tự động, vô-lăng bọc da, điều khiển hành trình thích ứng, cảnh báo giao thông phía sau, nếu muốn gắn thêm ở bản S và Sport. Riêng option cảnh báo điểm mù nếu muốn gắn thêm trên Sport + thì tốn 500 usd.
Trải nghiệm lái
Hiệu suất của chiếc Cerato có thể nói đủ dùng trước các đối thủ cùng sử dụng động cơ 2.0L mà không sợ lép vế, hệ thống truyền động lực thông minh thừa hưởng từ Stinger giúp tối ưu hóa tỷ lệ truyền để cải thiện tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời mô-men xoắn của động cơ Nu 192 mã lực đạt ở vòng tua 4000 vòng /phút rất hiệu quả. Động cơ hoạt động mượt mà nhanh chóng ở những cấp số cao, tuy nhiên hiệu suất cảm nhận của động lực xe là không bị ảnh hưởng, vì khả năng trả số nhanh như chế độ thể thao của Cerato khi nó nhận biết cần thiết. Cerato đạt mức công suất tối đa 150 mã lực ở dải vòng tua 6200 vòng /phút.
Nhưng điểm nhấn lớn nhất của Cerato mới là hệ thống treo được tinh chỉnh cho biên độ dao động lớn hơn riêng cho thị trường Úc, tạo ra cảm giác mượt nhưng không bồng bềnh, dao động của xe mau chóng được dập tắt mỗi khi qua các mặt đường lồi lõm để tạo sự ổn định. Đây là một bước tiến lớn của Cerato, đánh dấu một sự trưởng thành trong phân khúc thường thiếu các yếu tố này.
Hệ thống treo cũng tạo ra được những góc lái chính xác cho Cerato khi chạy chuyển làn trên đường, vào và thoát cua, ngay cả khi những cú đánh lái gắt trên đường đất khiến bánh xe có thể cảm nhận được độ rít lên thì vô-lăng vẫn tỏ ra chính xác và kiểm soát tốt, yếu tố này vốn chỉ có trên những chiếc xe đắt tiền. Tất cả những điều khiển liên quan đến Cerato đều nhẹ nhàng và tiến bộ, khả năng quan sát khi lái ra bên ngoài là tuyệt vời.
Nhận xét
Không nghi ngờ gì nữa về việc Kia Cerato mới mang lại nhiều hơn giá trị sử dụng lẫn trải nghiệm, chiếc xe xứng đáng được so sánh với các đối thủ của nó đến từ Nhật Bản, điều mà trong quá khứ nó chưa thể làm được. Hơn nữa mức độ gia tăng thêm bảo hành và có nhiều trang bị hơn, mang lại trải nghiệm tốt cho người mua.
Về mặt khách quan đây là chiếc xe xứng đáng được mua sắm nếu nhiều người không quan tâm đến logo nằm trên nắp ca-pô của một chiếc xe. Kia đã đến tuổi lớn, bằng chứng về điều đó là hai mẫu xe sedan Stinger và chiếc Kia Cerato mới này.
Quốc Huy theo Motoring