trainghiemxe.noidung@gmail.com

Sedan tầm trung luôn gắn liền với biểu tượng của sự thành đạt, là doanh nhân. Bên cạnh đó những chiếc xe này luôn có xu hướng trang bị tiện nghi, an toàn, nội thất đẹp. Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam sau một thời gian dài cực thịnh, thì giờ đây dường như thời của sedan tầm trung như đã dần mờ nhạt, ngoài phân khúc hạng sang thì phân khúc phổ thông cũng có chiều hướng này.

Thời hoàng kim

Vì sao sedan tầm trung tại Việt Nam một thời tiêu thụ rất tốt ư? Đơn giản là nó gắn liền với sự thành đạt, hoặc khẳng định một đẳng cấp đi xe với một ngoại hình bề thế lẫn lịch lãm. Không chỉ những chiếc sedan hạng sang như: Mercedes-Benz E-Class, BMW 5 Series, Audi A6 luôn được những nhà giàu và doanh nhân ưa chuộng, thì ở phân khúc phổ thông có Camry khơi mào đầu tiên khi được lắp ráp tại Việt Nam bán không có đối thủ, Ford Mondeo cũng một thời nhưng không thành công trên thị trường Việt Nam, rồi sau đó có thêm xe dạng nhập là Hyundai Sonata, Nissan Teana, Honda Accord, Mazda 6 thì được Trường Hải lắp ráp vài năm gần đây.Trên thực tế một thời gian dài phân khúc này chủ yếu do Camry thống lĩnh về doanh số toàn thị trường với mức bán dao động trung bình từ 300-400 xe/tháng, nó chỉ chịu sự cạnh tranh của chiếc Sonata thế hệ 6 được Hyundai Thành Công phân phối vào năm 2010, và tiếp tục cho tới khi Trường Hải bắt đầu lắp ráp Mazda 6 tại Việt Nam năm 2014 thì thị trường chủ yếu chia cho hai thương hiệu này, trong đó Toyota Camry bị ít nhiều ảnh hưởng doanh số về Mazda 6, còn chiếc Sonata thế hệ thứ 7 ra mắt 2015 dường như không thành công và bị mất hút trên thị trường. Trong khi đó, ở phân khúc hạng sang với sự đóng góp của: Audi A6, Merceds-Benz E-Class, BMW 5 series, cũng bán khá tốt dù doanh số không thể bì với dòng xe sedan tầm trung phổ thông.

Nói về trang bị, độ sang, lẫn hình thức thì những chiếc sedan tầm trung (hạng D) có một khoảng cách rõ ràng so với những chiếc sedan hạng C. Trong khi đó thời điểm vài năm về trước thì dòng SUV cũng là một chọn lựa cho những người thành đạt nhưng ở phân khúc phổ thông không có nhiều chiếc nổi bật về thiết kế lẫn độ sang trọng, thị trường SUV cỡ trung vẫn là những chiếc thiên về xe kinh doanh, xe dịch vụ cho công ty, xe gia đình. Chọn lựa một chiếc sedan hạng trung vẫn là một ý tưởng tốt để thể hiện đẳng cấp của mình.

Teo tóp dần thị phần

Nếu nhìn vào doanh số bán của Camry kể từ khi được lắp ráp cho đến nay thì có thể thấy đó là một đế chế mà thương hiệu nào cũng thèm muốn, đến nổi đối thủ duy nhất trong những năm đầu ở Việt Nam là Ford Mondeo cũng èo uột không thể duy trì doanh số và bỏ cuộc, đó cũng là lý do mà nhiều thương hiệu quyết đòi chia sẻ thị phần với Camry như đã nói ở trên. Một cái áo nhỏ nhưng đã hiện diện 2 con cá lớn ở trong, đó là Mazda 6 và Camry khiến cho những con cá nhỏ là những mẫu xe nhập không thể cạnh tranh, vì có giá luôn cao hơn và tính thanh khoản kém.

Có thể kể đến những chiếc xe chất lượng tham gia gần đây như: Renault Talisman, Volkswagen Passat, Nissan Teanna nhập chính thức, Kia Optima, Peugeot 508, dù được đánh giá rất cao về chất lượng và trang bị, nhưng không thể làm nên được câu chuyện tại thị trường Việt Nam, mất hút không thấy bóng dáng ngoài đường. Ngoài mẫu Kia Optima có giá dưới 1 tỷ thì các mẫu còn lại đều có giá cao và gần chạm đến ngưỡng những chiếc sedan hạng sang phân khúc C, đây cũng là điểm mẫu chốt khiến cho nhiều người đắn đo suy nghĩ trong chọn lựa.Không những thế ở thời điểm khoảng 1 năm trở lại đây, ngay cả trong thời điểm chưa có biến động về giá xe hỗn loạn trên thị trường như đang diễn ra, thì hai ông lớn Camry và Mazda 6 cũng đi vào thời kỳ suy thoái, cả hai đều có doanh số giảm đáng kể so với những tháng cùng kỳ năm ngoái, và cả tháng sau luôn thấp hơn tháng trước. Nguyên nhân cũng có thể do thị trường xuất hiện những thế hệ xe sedan mới hạng C có trang bị cực tốt nên lấy thêm thị phần của phân khúc D, trong khi ở phân khúc SUV cũng thêm nhiều xe đẹp và lịch lãm như: Fortuner, Pajero Sport cũng là dòng xe thích hợp cho những người thành đạt và khá giả.

Con số bán hàng gần đây

Doanh số của hai mẫu xe sedan tầm trung chủ đạo trên thị trường luôn giảm trong nhiều tháng gần đây chỉ còn khoảng 1/3 so với trung bình cùng kỳ năm ngoái. Kết thúc tháng 9, thì Toyota Camry tháng chỉ bán được 103 chiếc, trong khi đó Mazda 6 bán được 107 chiếc. Ở tháng 10 do có khuyến mãi lớn lớn kèm bản Camry mới 2017 nên có cải thiện doanh số lên khoảng 300 chiếc, trong khi đó cũng khuyến mãi nhưng Mazda 6 chỉ tăng nhẹ doanh số trong tháng 10.

 

Quốc Huy

Đánh giá

*