trainghiemxe.noidung@gmail.com

General Motors đang trong quá trình giảm các hoạt động ở nước ngoài. Và bước đi mới nhất là đóng cửa một trong những nhà máy lớn ở Hàn Quốc.

Nhà máy Gunsan ở Hàn Quốc trong những năm gần đây được sử dụng để sản xuất Chevy Cruze và Orlando. Tuy nhiên, theo một hãng nghiên cứu thị trường, nó chỉ chạy được  bền vững.

Việc đóng cửa nhà máy tuy nhiên không hề dễ dàng chút nào, mặc dù các cụm xưởng như: Dập, thân vỏ, khu phụ tùng ghế và điều hòa, khu vực thử xe, nếu đóng cửa Gunsan thì chi phí đền bù cho người lao động và thiệt hại dự tính khoảng 850 triệu USD.

Gunsan là một trong bốn địa điểm mà GM cho hoạt động ở Hàn Quốc, cùng với các Nhà máy sản xuất động cơ, Thiết kế và kỹ thuật, và một khu vực thử xe rất lớn. Các địa điểm này nằm dưới sự hỗ trợ quản lý của GM Korea, được thành lập sau khi GM mua lại Daewoo Motors vào năm 2002.

“Đây là một bước đi cần thiết đầy khó khăn đầu tiên trong nỗ lực của chúng tôi để cơ cấu lại hoạt động của chúng tôi tại Hàn Quốc. Chúng tôi ghi nhận sự đóng góp và sự ủng hộ của nhân viên, cộng đồng lao động tại Gunsan và Jeonbuk, các nhà lãnh đạo địa phương, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn gần đây nhất “, Kaher Kazem, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của GM Korea cho biết. “Chúng tôi cam kết hỗ trợ tất cả nhân viên bị ảnh hưởng, thông qua quá trình tái cấu trúc này”.

GM Korea không phải là chi nhánh duy nhất ở nước ngoài đang được xem xét cắt bỏ. Người khổng lồ ngành công nghiệp ô tô gần đây đã đóng cửa hoạt động sản xuất tại Úc, bán hết phần lớn các nhà máy hoạt động ở Châu Âu.

“Việc đóng cửa này của chúng tôi ở Hàn Quốc cần phải được GM Hàn Quốc, các bên liên quan chính của nó giải quyết khẩn cấp”. Ông Barry Engle, chủ tịch của GM International cho biết “khi chúng ta đang ở giai đoạn cần thiết để quyết định phân bổ sản phẩm, các cuộc thảo luận đang diễn ra phải thể hiện được những tiến bộ đáng kể vào cuối tháng 2, khi đó GM đưa ra các quyết định quan trọng về các bước tiếp theo.”

Bùi Bảo

Đánh giá

*