trainghiemxe.noidung@gmail.com

Một chiếc crossover đang bán chạy hàng đầu thì không có lý do gì để làm một cuộc cách mạng lớn trong thiết kế ở thế hệ mới. Tuy nhiên đối với mẫu CR-V 2017 thì gần như nó làm lại mới từ ngoại thất đến nội thất, sức mạnh, và cả sự tiện ích nữa.

Tổng thể thiết kế

Có một sự thay đổi ngoạn mục và triệt để hầu như ở tất cả các chi tiết ngoại thất, thế nhưng tổng thế của chiếc CR-V lại không xa dời thần thái của thế hệ tiền nhiệm, nhưng lại đạt được hiệu ứng tích cực từ một thiết kế bảo thủ nhàm chán chuyển sang một thiết kế hiện đại tuyệt vời. Thay đổi tích cực nhiều nhất thể hiện ở phần đầu xe với ngôn ngữ mới nhất, phần lưới tản nhiệt 6 cạnh được định hình rõ ràng để tách biệt với hai đèn pha mới, hai hốc gió nhỏ phía ngoài có gắn đèn sương mù được thiết kế lại gọn gàng nhỏ hơn. Bên cạnh đó thì hốc gió trung tâm của ốp cản trước đươc mở rộng gần như gấp đôi so với thế hệ trước, chỉ riêng nắp ca-pô được thiết kế lại nhưng vẫn rất giống thế hệ tiền nhiệm.

Danh gia CR-V 7 chỗ

Thân hông của CR-V mới vẫn giữ những đường gân sắc dọc thân xe nhưng lại tăng sự cơ bắp thể hiện ở phần lườn xe và các vòm bánh xe. Phần kính dọc thân xe thiết kế lại vuốt ra sau có điểm kết rất cao, tạo cảm giác phần nóc đuôi xe thoáng để kết nối quan sát không gian ngoài tốt hơn. Mâm xe có kích thước 18 inch so với người tiền nhiệm nhưng kiểu mâm 03 cánh mạnh mẽ hơn, và nó cũng sẽ thay đổi tùy theo thị trường mà CR-V mới có mặt.

Danh gia CR-V 7 chỗ

Thay đổi lớn nhất ở phần đuôi diễn ra ở kiểu đèn hậu kiểu chữ L, bên cạnh đó những đường gân nổi mang ngôn ngữ L cũng hiện diện ở phần dưới. Tổng thể phần đuôi xe mới nhiều chi tiết và hiện đại hơn.

Danh gia CR-V 7 chỗ

Bên trong nội thất của CR-V mới đã không còn bảo thủ mà thay đổi lấy cảm hứng từ mẫu Civic mới. Cụm vô-lăng mới hiện đại và thể thao hơn, trong khi đó những cửa gió điều hòa được tinh tế làm nhỏ đi và không lộ hẳn như thế hệ tiền nhiệm, ở bề mặt táp-lô thì người ta chỉ thấy nổi bật màn hình cảm ứng trung tâm lớn. Bệ trung tâm và bệ cần số cũng được gọt dũa cho tinh tế hơn.

Danh gia CR-V 7 chỗ

 

Tổng thể khoang ca-bin của CR-V không còn bảo thủ về thiết kế như các thế hệ trước mà nó như đã bắt kịp xu hướng và nâng lên một tầm mới, các chất liệu nội thất cũng là điều đáng khen khi có nhưng chi tiết trang trí bằng gỗ màu sang, ghế thiết kế có bề mặt nổi gờ kiểu 3D tang cảm giác chăm sóc cho phần cơ thể tiếp giáp. Điểm quan trọng nhất mà người tiêu dùng quan tâm đó là định nghĩa có 07 chỗ ngồi trong khoang ca-bin của CR-V, nhưng như đã biết kích thước của thế hệ mới chỉ nhỉnh hơn rất khiêm tốn so với thế hệ trước, chính vì thế quan điểm của người viết vẫn cho đây là mẫu 5+2 vì hàng ghế thứ 3 chỉ thích hợp cho trẻ em.

Trải nghiệm lái

CR-V mới trang bị động cơ 1.5L tăng áp cho công suất 188 mã lực kết nối với hộp số tự động vô cấp CVT, động cơ này cũng lần đầu tiên được trang bị trên chiếc Honda Civic mới, nhưng nó được điều chỉnh để tăng lên 18 mã lực so với ở Civic chỉ 170 mã lực và đạt mô-men xoắn 243 Nm, sự điều chỉnh này để giúp động lực xe vẫn đảm bảo cho sự chênh lệch 272kg so với chiếc Civic.  Với sức mạnh tạo ra từ động cơ tăng áp này, nó dường như có sức mạnh lấn lướt hơn chút với những đối thủ, và nếu như không quá bận tâm về khoảng không gian lẫn chiều dài cơ sở có phần nhỏ hơn so với các đối thủ crossover 5+2 đang hiện diện trên thị trường như: X-Trail, Outlander, SantaFe, CX-5, thì đây là một chiếc xe có thể nghĩ tới cho những người thích sức mạnh và và mô-men xoắn lớn của động cơ tăng áp.

Danh gia CR-V 7 chỗ

Những động cơ tăng áp nhỏ thường phải vật lộn với những chiếc SUV quá chênh về tự trọng, tuy nhiên CR-V cho cảm giác tăng tốc tốt, và bạn cũng không còn phải bận tâm phải nhấn sâu ga khi qua mặt xe trên đường vì công suất cực đại cũng đến sớm hơn, nó thực hiện nhẹ nhàng.

CR-V thế hệ trước cảm giác lái không có gì nổi bật, tuy nhiên ở thế hệ mới này mọi sự đã thay đổi khi cảm giác cân bằng đến từ vô-lăng khá tự tin, nhưng trên hết là khả năng đánh lái chính xác lẫn cân bằng đều dựa trên xây dựng của hệ thống khung gầm và hê thống điện tử kiểm soát các bánh xe. Đây là một điểm nổi bật mới của CR-V mang đến chất lượng lái và cả chất lượng về thiết kế mới nữa.

Danh gia CR-V 7 chỗ

Việc trang bị hộp số vô cấp CVT sẽ khiến nhiều người có cảm giác lạ khi từ CR-V thế hệ trước với số tự động 5 cấp chuyển sang thế hệ CR-V mới này, tất nhiên là nó cho khả năng tăng tốc tốt hơn kể từ điểm dừng để bắt đầu tăng tốc. Hệ thống kiểm soát hành trình của CR-V không kiểm soát tốt tốc độ khi đổ dốc, nó có thể tăng tốc và điều này sẽ làm cho nhiều người khó chịu. Tuy nhiên hệ thống phanh mới trang bị cho CR-V hoạt động hiệu quả hơn, khi thực hiện phanh khẩn cấp ở tốc độ 96km/h thì quãng phanh đo được là 35.3m. Bản CR-V 1.5L bán tại Việt Nam thiếu vắng hệ thống phanh tự động khẩn cấp so với nước ngoài, vốn là yêu cầu bắt buộc như tại Mỹ từ năm 2018.

Khả năng cách âm của CR-V khá hơn người tiền nhiệm, tuy nhiên tiếng ồn động cơ vẫn lọt vào khoang ca-bin khi tăng tốc trên đường trường, bên cạnh đó vẫn có cảm nhận tiếng lốp xe từ mặt đường, dù thực tế bánh xe 18 inch cho cảm giác rất dễ chịu và mượt mà. Khả năng quan sát từ ghế lái ra phía trước và hai bên hông khá thoáng, hạn chế được nhiều điểm mù, điều này xuất phát từ thiết kế của cột A gầy và nhỏ, tuy nhiên những đường gân cong nhô cao trên nắp ca-pô lại làm hạn chế tầm nhìn trong những không gian nhỏ hẹp ở bãi đỗ xe.

Ghế lái của xe có thiết kế chỉnh điện 8 hướng còn ghế phụ thì chỉnh cơ, ngồi thoải mãi, tuy nhiên lưng ghế thiết kế rộng sẽ khiến cho người lái không được định vị và giữ chắc khi xe chạy vài cua ở tốc độ cao.

Nhận xét

2017-Honda-CRV-7-seater-1

CR-V 1.5L Turbo ưu việt hơn về sức mạnh với các đối thủ, tuy nhiên đó không phải là điều kiện để phần đông khách hàng chọn lưa, điểm mới 5+2 chỉ là phần giá trị gia tăng mà các đối thủ đã có từ lâu. Người tiêu dùng vẫn có nhiều chọn lựa như tính thực dụng của X-Trail, phong cách mạnh mẽ của CX-5, bền bỉ yên tĩnh mượt mà kiểu Outlander, thời trang như SantaFe. Và các đối thủ của CR-V mới tại Việt Nam vẫn có cửa sáng cạnh tranh về giá và thêm chọn lựa phiên bản AWD, trong khi CR-V tại Việt Nam hiện tại chưa xác nhận có mang về hay không bản AWD, sau khi chỉ giới thiệu bản 1.5L Turbo chạy cầu trước.

Tuấn Phạm

Đánh giá

*